ความคุ้มค่าของการใช้ ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ในการเพิ่ม ผลผลิตพืช

428 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความคุ้มค่าของการใช้ ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ในการเพิ่ม ผลผลิตพืช

ความคุ้มค่าของการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ในการเพิ่มผลผลิตพืช

การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ในการปลูกพืชโดยรวม มีผลทำให้ต้นทุนการปลูกพืชส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย ทั้งนี้เนื่องจาก แม้เกษตรกรจะต้องมีค่าใช้จ่ายปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ในการปลูกพืช แต่เกษตรกรสามารถลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีในการปลูกพืชนั้นลงได้ เพราะอัตราการใช้ปุ๋ยเคมีที่ใช้อยู่เดิมอาจสูงเกินกว่าความต้องการของพืชมากพอสมควร จึงสามารถลดลงให้พอดีกับความต้องการได้ ในขณะเดียวกันก็แทนที่ด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ที่เน้นให้ธาตุอาหารรอง (หมู่ 2) และจุลธาตุ (หมู่ 3) ซึ่งทำให้ต้นพืชได้รับธาตุอาหารพืชต่างๆ ครบสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ต้นพืชมีการเติบโตดี และให้ปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม 1.5-3 เท่าตัว นอกจากนี้ การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ในการปลูกพืช มักทำให้ต้นพืชสมบูรณ์แข็งแรง มีความต้านทานโรคแมลงดี ทำให้สามารถลดการใช้ยาและสารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชลงไปได้มาก จึงเป็นการลดค่าใช้จ่ายยาและสารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายการฉีดพ่นสารเหล่านั้น ส่งผลดีกับสุขภาพเกษตรกร และลดค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาพืชไปในตัว นอกจากนี้การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เพชรใบไม้ ยังช่วยให้คุณภาพผลผลิตพืชดีขึ้น มีการปนเปื้นสารเคมีบนผลผลิตพืชน้อยลงหรือไม่มีเลย จึงมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคมากขึ้น เกรดของผลผลิตพืชสูงขึ้น ขายได้ราคาดีขึ้น ยิ่งก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มของผลิตผลทางเกษตรนั้นมากขึ้นไปอีก

จากการประมาณความคุ้มค่าของการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ในการปลูกพืชชนิดต่างๆ พบว่า การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ มีผลทำให้ค่าใช้จ่ายในการปลูกพืชต่อไร่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  แต่การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ ร่วมกับปุ๋ยเคมีตามคำแนะนำในการปลูกพืชชนิดต่างๆ มักสามารถเพิ่มผลผลิตพืชนั้นๆ ได้โดยเฉลี่ยประมาณ 1.5-3 เท่าตัว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชที่ปลูกเช่นกัน ทำให้ต้นทุนการผลิตพืชต่อหน่วยลดลงเป็นอย่างมาก ปุ๋ยอินทรีย์ ตราเพชรใบไม้ จึงมีความคุ้มค่าในการใช้ปลูกพืชเป็นอย่างยิ่ง เกษตรกรใช้เวลาและแรงงานในการปลูกพืชเท่ากัน แต่จะได้รายได้มากกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้